EGCO Group เผยความก้าวหน้าลงทุนโซลาร์ พร้อมแพลตฟอร์มสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ใน “CDI” อินโดนีเซีย

News Update

EGCO Group เผยความก้าวหน้าลงทุนโซลาร์ พร้อมแพลตฟอร์มสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ใน “CDI” อินโดนีเซีย

24 July 2024

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group อัปเดตความคืบหน้าโครงการใหม่ ในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ผ่าน บริษัท พีที จันทรา ดายา อินเวสตาสิ (Chandra Daya Investasi - CDI) ในอินโดนีเซีย ภายหลังจากการเข้าไปลงทุนเมื่อปลายปี 2566 โดย CDI มีแผนพัฒนาโครงการในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นและสนับสนุนพันธกิจในการพัฒนาพลังงานสีเขียวของอินโดนีเซีย ได้แก่ โครงการโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) และโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) กำลังผลิตรวม 35 เมกะวัตต์ การศึกษาโครงการเพิ่มกำลังผลิตของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ พร้อมทั้งมีแผนขยายธุรกิจผลิตและบำบัดน้ำครบวงจร รวมถึงธุรกิจคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรม และการเติบโตของพันธมิตร

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group เปิดเผยว่า “นับตั้งแต่ EGCO Group เข้าถือหุ้น 30% ใน CDI บริษัทโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ในเครือบริษัท พีที จันทรา อศรี แปซิฟิก ทีบีเค จำกัด (PT Chandra Asri Pacific Tbk - CAP) ผู้นำในธุรกิจเคมีและโครงสร้างพื้นฐานในอินโดนีเซีย เมื่อช่วงปลายปี 2566 EGCO Group ได้ทำงานร่วมกับ CAP และ CDI อย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันพัฒนา CDI ให้เป็นแพลตฟอร์มการลงทุนด้านสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน โดยมุ่งเน้นการขยายและการพัฒนาโครงการ ที่มีอยู่ในปัจจุบันของ CDI ควบคู่กับการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ทั้งในรูปแบบการร่วมทุนกับพันธมิตร การควบรวมกิจการ และความร่วมมือทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องในธุรกิจผลิตไฟฟ้า ธุรกิจน้ำ ธุรกิจคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือและเรือขนส่งสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการขยายฐานลูกค้าและรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต” 

   

ปัจจุบัน CDI มีความคืบหน้าของโครงการลงทุนใหม่ที่สำคัญใน 3 กลุ่มธุรกิจ ดังนี้ 

  • ธุรกิจผลิตและขายไฟฟ้า: CDI อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) ในอ่างเก็บน้ำของธุรกิจผลิตและบำบัดน้ำครบวงจร กำลังผลิต 32 เมกะวัตต์ (แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ 8 เมกะวัตต์ และ  24 เมกะวัตต์) และโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ รวมถึงแสวงหาโอกาสในการติดตั้ง Solar Rooftop เพิ่มเติมในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งการศึกษาเพื่อเตรียมขยายกำลังผลิตของโครงการโรงไฟฟ้า KPE ระยะที่ 2 เพื่อรองรับโรงงานแห่งใหม่ในนิคมอุตสาหกรรมกรากาตัว ปาสโก (Krakatau Posco) ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา
  • ธุรกิจผลิตและบำบัดน้ำครบวงจร: ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซีเลกอน และมีสัญญาระยะยาวกับลูกค้าอุตสาหกรรมที่หลากหลาย CDI มีแผนที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำและโรงบำบัดน้ำเพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม
  • ธุรกิจบริหารจัดการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ: ซึ่งให้บริการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือแบบครบวงจรในพื้นที่ยุทธศาสตร์เมืองเซรัง CDI อยู่ระหว่างเตรียมแผนการรองรับการขยายธุรกิจคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ หลังจากที่ CAP ได้ลงทุนในโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานปิโตรเคมีของ Shell ในสิงคโปร์

“การขยายการลงทุนของ EGCO Group ผ่าน CDI มีความคืบหน้าที่ชัดเจน โดยเฉพาะโครงการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ ผลิตและขายไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มติดตั้ง Solar Rooftop ได้ภายในปี 2567 และเริ่มก่อสร้างโครงการ Floating Solar ในปี 2568 โดย CDI ได้บริหารจัดการเงินลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการลงทุนและการเติบโตในอนาคต ความก้าวหน้าดังกล่าวสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง EGCO Group, CAP และ CDI ด้วยการผนวกความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานกว่า 32 ปี ของ EGCO Group เข้ากับโอกาสในการขยายธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคของ CAP เพื่อผลักดันให้ CDI เติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจของอินโดนีเซียและภูมิภาคอาเซียน” ดร.จิราพร กล่าวสรุป 

เกี่ยวกับ EGCO Group

ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 EGCO Group มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 7,003 เมกะวัตต์ (รวมโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง) โดยมีกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนรวม 1,447 เมกะวัตต์ (คิดเป็น 21% ของกำลังผลิตทั้งหมด) ทั้งจากชีวมวล พลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมทั้งบนบกและนอกชายฝั่ง เซลล์เชื้อเพลิง และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าและโครงการต่างๆ ตั้งอยู่ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ บริษัท เอ็กโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด “ESCO” ให้บริการงานเดินเครื่อง บำรุงรักษา วิศวกรรม ก่อสร้าง อนุรักษ์พลังงาน และการฝึกอบรมแก่โรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ บริษัทโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค “CDI” ในอินโดนีเซีย ระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “TPN” โครงการนิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง “ERIE” บริษัทด้านการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม “Innopower” และบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงิน “Peer Power” ทั้งนี้ EGCO Group ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Dow Jones Sustainability Index (DJSI) มา 4 ปีต่อเนื่อง (2563-2566)